Bạn đã thực sự hiểu rõ Cardio là gì chưa?

Contents

Bạn đã thực sự hiểu rõ Cardio là gì chưa?

Tập Cardio là gì mà nhiều người lại nhắc tới như vậy? Nhắc tới gym mọi người đều nhắc tới cardio. Từ khóa Cardio được tìm kiếm rất nhiều trên internet… Tuy nhiên, hiện tại các bài viết có trên mạng thường rất chung chung, ít thông tin bổ ích và chỉ là giới thiệu định nghĩa hay 1 số bài tập áp dụng. Để hiệu được rõ, bạn cần nắm khá nhiều khái niệm, thuật ngữ mới trong bài viết dưới đây nhé!

Tập Cardio là gì?

Tập Cardio
Tập Cardio

Cardio là từ viết tắt của Cardiovascular, nghĩa là các bài tập liên quan tới tim mạch. Đây không phải là một bài tập cụ thể mà là một phương pháp kết hợp hệ thống nhiều bài tập. Những bài tập Cardio giúp tăng và kiểm soát nhịp tim, hỗ trợ tăng lưu thông máu. Từ đó cung cấp nhiều oxy tới toàn bộ cơ thể nói chung và tế bào cơ bắp nói riêng. Cho phép các tế bào đốt cháy mỡ dư thừa hiệu quả hơn trong quá trình tập luyện và cả khi nghỉ ngơi.

Bạn có thể tham khảo Máy chạy bộ của MBHFit nhé!

Cardio cường độ cao là gì?

Cardio cường độ cao hay còn gọi là HIIT (HIIT là từ viết tắt của High Intensity Interval Training tức bài tập cường độ cao ngắt quãng). Công dụng của HIIT là đốt cháy calo rất mãnh liệt và có thể tiếp tục mang lại hiệu quả sau 24 tiếng dừng tập. Mặc dù chỉ tập 20 phút nhưng nếu bạn tập luyện đúng cách thì lượng calo đốt cháy được là rất lớn. Chạy bộ và body squat là các bài tập rất hay cho HIIT.

Cardio cường độ thấp là gì?

Cardio cường độ thấp
Cardio cường độ thấp

hay còn gọi là LISS ( LISS là từ viết tắt của Low Intensity Steady State hay còn gọi là bài tập Cardio cường độ thấp ổn định). Tập LISS trong thời gian ngắn sẽ giúp cơ thể phục hồi và tập kéo dài hơn sẽ giúp đốt cháy calo. Việc tập LISS không có tác dụng đốt cháy calo sau khi tập luyện nên để đốt cháy calo thì bạn cần kéo dài thời gian từ 30 – 60 phút trong một buổi tập. Đi bộ trên máy hay đạp xe duy trì tốc độ trung bình là 1 ví dụ điển hình của phương pháp LISS Cardio.

Lợi ích của tập Cardio

Dòng Cardio luôn là dòng được lựa chọn tốt nhất để giúp bạn tăng cường hệ tim mạch. Đây là dòng rất thích hợp với luyện tập cùng gia đình nhỏ của bạn. Chỉ cần trang bị tại nhà là bạn có thể sử dụng tùy thích, vừa tiện lợi lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian di chuyển. Ba lợi ích tốt nhất mang lại cho người tập đó là:

  • Đầu tiên và quan trọng nhất: Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Đốt calories, giảm mỡ
  • Tăng khả năng phục hồi của cơ thể

Với một số bài tập cardio nhẹ nhàng, cường độ thấp, có thể giúp bạn phục hồi nhanh chóng hơn. Luyện tập thường xuyên và kết hợp được chế độ ăn uống phù hợp bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu mình muốn.

Bất kể thứ gì cũng vậy, nhiều không phải là tốt. Tuy có những lợi ích tuyệt vời nhưng nếu lạm dụng Cardio: Tập luyện với thời gian quá lâu cũng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề.

Lời khuyên đối với hầu hết mọi người đó là

  • 10-20 phút Cardio cường độ cao
  • 30-45 phút Cardio cường độ thấp 

Các bài tập Cardio hiệu quả nhất

Tập Cardio
Tập Cardio

Các hình thức tập Cardio thông dụng và được nhiều người lựa chọn gồm:

– Đi bộ nhanh, chạy bộ. Bạn có thể chạy bộ ngoài trời, trên máy chạy.

– Nhảy dây.

– Đạp xe.

– Leo cầu thang.

– Kick Boxing. Đấm đá liên tục vào bao cát.

– Body Combat (Kick boxing theo nhạc).

– Kettlebell Workouts. Chuỗi bài tập với tạ ấm hay còn gọi là tạ bình.

– Body Pump (chuỗi bài tập tại chỗ với tạ đòn, có nhạc).

– Step Aerobics (thể dục nhịp điệu theo nhạc).

– Tabata (một hoặc một chuỗi các bài tập tại chỗ).

– Circuit Training (là một chuỗi các bài tập liên tiếp, tập xoay vòng liên tục ko nghỉ giữa các bài tập và có sử dụng dụng cụ hoặc tạ)

– Style Running (chạy địa hình).

– Chèo thuyền.

– Sử dụng máy tập toàn thân Elliptical Machine.

Bạn có thể tham khảo Xe đạp tập thể dục của MBHFit nhé.

Trên đây là một số thông tin hay giải đáp cho thắc mắc Cardio là gì? và chia sẻ một số hướng dẫn tập Cardio đúng cách, hiệu quả nhất. Hy vọng với những kiến thức này thì bạn đã có thể hiểu rõ hơn về phương pháp tập Cardio. Chúc các bạn thành công.

Trả lời