Bí quyết phòng tránh chuột rút khi chơi thể thao
chuột rút khi chơi thể thao

Contents

Chuột rút khi chơi thể thao, là một trong những rắc rối mà dân chơi thể thao thường xuyên phải đối mặt. Tiêu biểu là những môn như bóng đá, bơi lội, chạy bộ, bóng chuyền…Chuột rút sẽ khiến người chơi phải hứng chịu cơn đau dữ dội và bỏ dở cuộc chơi. Nghiêm trọng hơn, chuột rút có thể khiến tính mạng chúng ta gặp nguy hiểm. Do đó, nhận thức đúng và đầy đủ là rất quan trọng mà người chơi thể thao cần nắm vững.

chuột rút khi chơi thể thao là tình trạng gì?

Là những cơn co mạnh, đau và thắt chặt các cơ, đến đột ngột và kéo dài từ vài giây cho đến vài phút.

Thường xảy ra ở bắp chân, đùi hoặc bàn chân xảy ra khi bạn đang ngủ hoặc vừa tỉnh giấc.

Tập thể dục hoặc lao động chân tay trong thời gian dài, đặc biệt là trong thời tiết nóng sẽ dẫn đến tình trạng này. 

chuột rút khi chơi thể thao
chuột rút khi chơi thể thao

Các biện pháp phòng tránh chuột rút khi chơi thể thao hiệu quả nhất

Uống đủ nước 

Chơi thể thao hay hoạt động thể chất nói chung có thể làm  nước nghiêm trọng do tiết mồ hôi, dẫn đến thiếu nước. Nếu bạn không uống đủ nước để cung cấp và duy trình khối lượng máu bình thường. Tình trạng mất nước có thể làm gia tăng nguy cơ chuột rút và căng cơ.

chuột rút khi chơi thể thao
bổ sung lượng nước cho cơ thể

Dấu hiệu cảnh báo là say nóng. Vì thế bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể, đặc biệt trong những ngày hoạt động nhiều. Và uống thêm nước vào ngày cuối tuần trong thời tiết nóng.

Lưu ý cung cấp các chất điện giải 

Tình trạng thiếu hụt chất điện giải thường do đổ mồ hôi nhiều vì mồ hôi của người có chứa nhiều muối. Trong những ngày đổ mồ hôi nhiều, bạn nên ăn thực phẩm lành mạnh, chẳng hạn như cam, cà-rốt, dưa đỏ, a-ti-sô và rau bina.

Khi đổ mồ hôi nhiều, bạn nên uống nước ép trái cây, rau quả hoặc “thức uống thể thao”. Cân nhắc thêm muối biển vào thức ăn tối thiểu một lần một ngày trong những ngày mùa hè.

Hấp thụ nhiều ma-giê để hỗ trợ cơ bắp 

Ma-giê là khoáng chất để làm chắc khỏe xương, và là chất điện giải để giảm căng cơ. Thực phẩm thiếu hụt ma-giê ( ngày càng tăng do suy giảm chất lượng đất nông nghiệp và các yếu tố khác). Có thể gây co thắt, chuột rút cơ và suy giảm chức năng cơ bắp nói chung, đặc biệt đối với nhóm cơ lớn ở chân.

chuột rút khi chơi thể thao
các loại thực phẩm giàu magie

Do đó, để ngăn ngừa hoặc khắc phục, bạn nên bổ sung ma-giê (dạng viên) hoặc ăn thực phẩm giàu ma-giê.

Thực phẩm giàu ma-giê bao gồm: cá, thịt nạc, sữa ít béo, rau lá xanh đậm, bơ, chuối, trái cây sấy khô…

Hàm lượng canxi và ma-giê giảm thấp thường xảy ra ở phụ nữ mang thai. Và là yếu tố gây chuột rút cao. Nguyên nhân của hội chứng chân không yên xảy ra vào buổi tối là do ăn ít thực phẩm chứa ma-giê.

Mát-xa thường xuyên

Mát-xa chuyên sâu có hiệu quả đối với chức năng cơ nói chung do chúng có tác dụng giảm căng cơ và kích thích tuần hoàn quan trọng trong việc ngăn ngừa co thắt và chuột rút. 

Nếu tình trạng chuột rút khi chơi thể thao hay xảy ra ở những vùng đặc biệt. (Chẳng hạn như bạn chân hoặc cơ bắp chân), bạn nên mát-xa chuyên sâu 30 phút ở những vùng này. Cho phép chuyên viên mát-xa ấn sâu hết mức có thể. Tần suất mát-xa tùy vào mỗi người. Một số người chỉ cần mát-xa vài tháng một lần để hồi phục, trong khi những người khác cần phải mát-xa hàng tuần.

Ngoài ra, bạn có thể nhờ đối tác hoặc vợ/chồng mát-xa cơ căng mãn tính thường xuyên. Trên internet có nhiều video hướng dẫn thủ thuật mát-xa cơ bản và các điểm. Luôn uống nhiều chất lỏng không chứa cà-phê-in để giảm viêm và thải axit lactic ra khỏi cơ thể. Nếu không bạn có thể bị đau đầu hoặc buồn nôn nhẹ.

Mang giày thoải mái và hỗ trợ cơ thể

Nguyên nhân gây chuột rút khi chơi thể thao là bàn chân và bắp chân là mang giày không phù hợp. Điều này đặc biệt đúng với phụ nữ mang giày cao gót thường xuyên. Giày quá chật, hay hẹp phần mũi làm cản trở tuần hoàn ở chân và bắp chân gây nên co thắt và căng cơ.

chuột rút khi chơi thể thao
giày chuyên tập thể thao

Ngoài ra, giày thiếu bộ phận hỗ trợ bàn chân có thể làm gia tăng áp lực lên phần gân.  Đồng thời phải chịu khối lượng cơ thể và có thể gây nên căng cơ nên mang vừa gót chân, có đệm hỗ trợ bàn chân, và có đủ không gian để di chuyển ngón chân. Chọn giày làm từ chất liệu thoáng khí để giảm tiết mồ hôi chân.

cách xử lí khi bị chuột rút

Muốn khỏi đau nhanh chóng cần thực hiện các thao tác sau đây: dừng vận động, cố gắng thả chùng để thư giãn. Nhẹ nhàng xoa bóp, nếu có dầu nóng thì thoa dầu lên vùng da bị co rút rồi xoa bóp. 

Nếu chuột rút ở cẳng chân, bạn nên nhẹ nhàng vươn duỗi cơ theo chiều đối ngược: kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao hướng về đầu gối.

Khi bị chuột rút bắp đùi, cần nhờ người khác kéo thẳng chân ra và nâng cao gót chân, đồng thời ấn đầu gối xuống.

Trường hợp chuột rút cơ xương sườn, nên hít thở sâu để thư giãn cơ hoành. Đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng . Uống nước trà đường nóng, cà phê pha ngọt, nước chanh… Sau khi đã qua cơn đau, về nhà bạn có thể tắm nước nóng để thư giãn bắp thịt. Bạn nên đi giày vừa chân, gót giày không quá cao.

Có thể dùng một số loại thuốc thuốc điều trị chuột rút như: vitamin E, thuốc thư giãn cơ… Bình thường chuột rút không kéo dài và không gây nguy hiểm. Nhưng nếu chuột rút xảy ra khi đang lái xe, điều khiển máy móc, đang bơi dưới nước… thì có thể gây tai nạn, chết đuối. Nếu thỉnh thoảng bạn mới bị chuột rút thì không đáng ngại. Nhưng nếu bạn thường xuyên bị chuột rút, hoặc bị chuột rút gây đau đớn, thì cần đi khám bệnh, xét nghiệm để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh gây ra chuột rút.

https://mbhfit.vn/huong-dan-chay-bo-cho-nguoi-moi-bat-dau/

 

Trả lời