Boxing là gì? Và những nguyên tắc khi tập luyện boxing
nguyên tắc khi tập luyện boxing

Contents

Ngày nay, Boxing đã là một bộ môn cực kì phát triển tại Việt Nam, có mặt tại hầu hết các tỉnh thành chứ không riêng gì 2 “kinh đô” võ thuật là Hà Nội và Tp.HCM. Rất dễ dàng để bạn có thể tìm thấy mọi thứ liên quan đến Boxing: các cơ sở tập luyện, các bài viết đánh giá, hướng dẫn kỹ thuật, và thậm chí… phim ảnh. Vậy Boxing là gì? và những nguyên tắc khi tập luyện boxing ra sao là đúng cách, thì các bạn đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Boxing là gì?

Boxing hay còn gọi là Quyền Anh trước đây được coi là một môn thể thao quý tộc. Ngày nay nó được phổ biến trên toàn thế giới, rất nhiều người lựa chọn tập boxing như một môn thể thao nâng cao sức khỏe, khả năng tự vệ. Tuy nhiên, đây cũng chẳng phải là một môn thể thao dễ dàng. Nếu bạn quyết định học boxing, hãy nhỡ kỹ các nguyên tắc sau đây:

nguyên tắc khi tập luyện boxing
thi đấu boxing

Những nguyên tắc khi tập luyện boxing cho người mới bắt đầu 

Nhất thiết phải tập boxing với huấn luyện viên khi bạn là “lính mới”

Hãy chắc chắn rằng bạn đang đặt niềm tin đúng chỗ. Tức là bạn phải nhất định “tầm sư học đạo” đúng người, một huấn luyện viên thực thụ mới có thể dạy bạn những kỹ thuật chính xác khi bạn bước vào đấu trường boxing. Nếu một huấn luyện viên không tốt, ngay từ đầu kỹ thuật của bạn sẽ không tốt. Như vậy rất dễ chấn thương và cú đấm của bạn hoàn toàn sẽ chỉ như “đấm gió” về phía đối thủ

nguyên tắc khi tập luyện boxing
tập boxing với huấn luyện viên

.

Chọn các dụng cụ hỗ trợ thích hợp

Nhất thiết phải bảo vệ bạn trước khi quá muộn. Boxing rèn thể lực rất tốt nhưng các dụng cụ bảo vệ cũng quan trọng không kém. Hãy chọn cho mình một đôi găng tay boxing chất lượng, đúng Size, một chiếc băng đa đủ dài và đồ bảo hộ răng thật tốt.

nguyên tắc khi tập luyện boxing
găng tay chơi boxing

Có vậy bạn mới tránh được tối đa những chấn thương không đáng có. Không có đồ bảo hộ, tuyệt đối đừng bao giờ “tay không ra trận”, bạn chắc chắn sẽ thua.

Học boxing, hãy nhớ để cổ tay thẳng khi tung ra cú đấm

Khi bạn học boxing, hãy rằng nhớ bảo vệ cổ tay bạn bằng những cú đấm thẳng cổ tay. Đảm bảo bàn tay, cổ tay và cánh tay tạo thành một đường thẳng khi đấm. Nếu không, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ gãy cổ tay với những cú đấm mạnh.

Với những boxer mới tập, cố gắng đúng kĩ thuật căn bản này dù chỉ là khi bạn đang đấm gió, thực hiện đấm gió đúng kĩ thuật là điều kiện tiên quyết để bạn có thể đấm chuẩn vào địch thủ. Rõ ràng đấm thẳng không phải là vũ khí lợi hại nhất, nhưng nó là hình thức tấn công tốt nhất hoặc phòng thủ tốt nhất.

Vận dụng toàn lực từ cả bụng và mông cho mỗi cú đấm

Boxing là môn võ thuật đối kháng sử dụng lực từ đôi bàn tay là chính, đặc biệt là boxing cổ điển (Quyền Anh). Tuy nhiên, để lực ở tay mạnh nhất, chuẩn xác nhất có thể thì việc sử dụng toàn lực cơ thể là rất quan trọng. Lực đẩy từ bụng và mông là yếu tố trợ lực rất quan trọng cho những cú ra đòn đỉnh cao. Vì thế, trước khi trở thành đỉnh cao, hãy học cách vận dụng lực thật tốt.

Chú ý nhịp thở của bạn!

Đây là lợi khuyên cho tất cả các môn thể thao không riêng gì khi bạn tập boxing. Là một boxer nhưng bạn hay luyện kỹ thuật thở như một vận động viên Maraton. Hãy thở thật sâu và duy trì nhịp thở, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Tuyệt đối không hít vào bằng miệng vì nếu làm như vậy bạn sẽ mất sức rất nhanh. Hãy luyện tập thở khi bạn đấm gió hay đấm bao cát, nhất thiết, đừng quên hít thở đều. 

Hãy chấp nhận những lời mắng mỏ từ thầy của bạn

Khi bạn học boxing, đừng nản chí khi bị HLV của bạn mắng mỏ hay phê bình. Hãy chấp nhận nó như một phần của quá trình luyện tập và con đường trở thành boxer chuyên nghiệp.

Rèn luyện thêm boxing tại nhà

Hãy tự tập luyện những gì bạn học được ở nhà thường xuyên nếu bạn muốn trình độ của mình tăng lên nhanh chóng. Bạn có thể tập các động tác đơn giản tại nhà như: đấm gió, đấm bao cát,… Đây là cách tốt nhất để rèn luyện khả năng phản xạ và nâng cao hiệu quả tập luyện. Tập trung vào sai lầm và sửa chữa chúng!

Lợi ích khi tập boxing

Ngoài những khó khăn khi tập Boxing thì những lợi ích mà nó mang lại cũng sẽ khiến chúng ta hài lòng khi tập một cách bài bản

Tập Boxing kích thích cơ thể trong cường độ cao

Khi tập boxing, cơ thể của bạn sẽ được kích thích mạnh mẽ. Mọi cơ bắp và tinh thần sẽ hoạt động ở trạng thái cao nhất. Boxing trú trọng luyện tập với các bài tập tốc độ ở cường độ cao. Từ đó luyện tập được sức bền và sử dụng phối hợp toàn bộ các cơ trong cơ thể. Boxing khiến bạn phải tập trung 100% tinh thần vào các bài tập.

Học Boxing có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nếu bạn luôn nghe thấy khẩu hiệu: Bảo vệ sức khỏe tim mạch thì Boxing là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Boxing với các hoạt động thể chất mạnh và liên tục, sẽ tạo ra cho áp lực đến tim phổi để chúng thực hiện các chức năng sinh lý có lợi hơn. Chúng sẽ hoạt động để đáp ứng mức độ tăng cường của hoạt động thể chất.

Cải thiện sức mạnh của toàn bộ cơ thể

Tập Boxing cho bạn rất nhiều lợi ích, mạnh mẽ hơn, cơ bắp săn chắc, khả năng giữ cân bằng, phản ứng nhanh hơn. Tất cả các cú đấm và đá trong boxing đều phải sử dụng một lực đáng kinh ngạc. Mỗi động tác bạn cần phải tập luyện hàng trăm lần, nó đòi hỏi hầu hết các cơ phần thân dưới, cánh tay và chân hoạt động linh hoạt. Nhờ vậy mà cơ thể bạn được cải thiện rất đáng kể về sức mạnh. Đặc biệt là các vùng cơ trung tâm.

Boxing là một cách giảm Stress hiệu quả

Hoạt động thể chất cao trong boxing là cách hoàn hảo để bạn giảm stress. Tập Boxing làm tăng endorphins, nâng cao tinh thần, cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng. Để tập luyện ở mức độ cao và tập trung 100% thì bạn không còn thời gian để lo lắng về công việc vủa bạn tệ ra sao hoặc các vấn đề khác áp lực như thế nào.

Nếu bạn muốn giảm mỡ, vậy boxing là một lựa chọn đúng đắn

Tập boxing giúp bạn có một cơ thể săn chắc. Nếu bạn muốn giảm cân, hãy đặt mục tiêu giảm mỡ và tăng khối lượng cơ bắp trên cơ thể. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để đốt mỡ thừa, giúp cơ thể săn chắc, gọn gàng nhanh nhất.

Tập luyện đấm bao cát đốt cháy mỡ thừa tại các vùng tiêu điểm như bắp tay, eo và đùi. Tất cả các nhóm cơ vai, tay, eo sẽ tham gia vào quá trình thực hiện các bài tập, cải thiện ngoại hình cơ thể.

Với Boxing thì việc chấn thương, đổ máu trong tập luyện và thi đấu là điều hết sức bình thường. Để chơi và thi đấu được môn võ này thì thực sự bạn cần phải có đam mê, chịu được đau đớn và tinh thần cầu tiến để có thể giúp mình ngày càng tiến bộ. chúc tập luyện thành công và cùng theo dõi các bài viết bổ ích của MBH 

Trả lời