Hướng dẫn cách sử dụng máy chạy bộ

Hướng dẫn cách sử dụng máy chạy bộ

cách sử dụng máy chạy bộ

Một trong những điều hấp dẫn nhất của việc chạy bộ là nó có thể được thực hiện ở ngoài trời. Chạy bộ ngoài trời dường như giúp thời gian trôi nhanh hơn, giúp bạn tiếp xúc với không khí trong lành và giúp bạn tiếp xúc với thiên nhiên. Với tất cả những lợi ích này, bạn có thể tự hỏi tại sao ai đó lại muốn tìm hiểu cách sử dụng máy chạy bộ.

Bởi vì, máy chạy bộ có lợi thế trong mọi thời tiết và cho phép bạn tùy chỉnh tốc độ và độ dốc của mình để có được chính xác bài tập mà bạn mong muốn. Cùng tìm hiểu ngay về nguyên lý và cách sử dụng phù hợp nhất cho bản thân mình nhé !

cách sử dụng máy chạy bộ
Cách sử dụng máy chạy bộ

Nguyên lý của cách sử dụng máy chạy bộ là gì?

Đặc trưng của máy chạy bộ

Máy chạy bộ là máy tập tim mạch tại chỗ mà bạn có thể đi bộ, chạy bộ hoặc chạy trong nhà. Máy chạy bộ thường có tốc độ và độ nghiêng có thể điều chỉnh để thay đổi quá trình tập luyện của bạn. Cho phép bạn mô phỏng một ngọn đồi chỉ bằng một nút nhấn.

Hầu hết các máy chạy bộ thương mại chạy nhanh tới 12 dặm / giờ và đạt độ nghiêng 10 phần trăm hoặc cao hơn. Các tính năng của mẫu nhà thay đổi tùy theo giá cả, nhẹ hơn. Máy chạy bộ bằng tay thường ít tốn kém hơn trong khi các phiên bản nặng hơn, có động cơ có giá cao hơn.

Sử dụng như thế nào?

Máy chạy bộ thường được sử dụng bởi những người quyết tâm chạy bộ. Nhưng không thể ra ngoài vì nhiệt độ quá cao hoặc nước đá. Nếu bạn sống trong một môi trường đô thị, chạy bộ ngoài trời có thể không dễ chịu vì giao thông và chất lượng không khí.

Máy chạy bộ cũng có thể giúp bạn mô phỏng các đường đua cụ thể. Ví dụ nếu bạn sống trong một khu vực bằng phẳng nhưng đang di chuyển để đua trên đồi núi 10K. Máy chạy bộ có thể giúp bạn tập luyện hiệu quả cho những ngọn đồi đó. Để không bị những yếu tố bên ngoài tác động thì bạn cần phải hiểu cách sử dụng máy chạy bộ để có thể thường xuyên tập luyện.

cách sử dụng máy chạy bộ
Nguyên lý cách sử dụng máy chạy bộ là gì?

Những lợi ích đem lại

Đai của máy chạy bộ là bề mặt mềm hơn so với nhựa đường hoặc bê tông. Và do đó có thể hạn chế một số chấn thương, Rick Morris, tác giả của “Treadmill Training for Runners” lưu ý.

Những người mới bắt đầu lo lắng về các tuyến đường ngoài trời có thể cảm thấy thoải mái khi có thể kiểm soát thời lượng và cường độ tập luyện của họ trên máy chạy bộ.

Nếu bạn sở hữu một chiếc máy chạy bộ của riêng mình. Việc tập luyện của bạn nhanh chóng sẽ rất tiện lợi mà không cần phải lái xe đến đường mòn hoặc đợi mặt trời mọc. Nếu bạn căn của bạn chạy trên quãng đường đi, một máy chạy bộ giúp bạn giữ số chính xác về số dặm.

Quan niệm sai lầm về máy chạy bộ

Một số người cho rằng tập luyện trên máy chạy bộ kém hơn so với tập luyện ngoài trời. Máy chạy bộ có thể giúp các vận động viên ưu tú tập luyện chính xác hơn.

Marathoner và huấn luyện viên chạy bộ Jeffrey Horowitz nối tiếng trên thế giới đã có lưu ý trong một bài báo tháng 4 đăng trên tờ “Washington Post” rằng máy chạy bộ giúp người chạy bộ thực hiện tốt hơn các loại bài tập cụ thể như chạy nhịp độ và quãng thời gian. Với công nghệ của máy chạy bộ, bạn có thể đặt tốc độ của mình và đảm bảo duy trì tốc độ trong thời gian bạn mong muốn.

Cân nhắc mục tiêu

Nếu mục tiêu của bạn là cải thiện sức khỏe tim mạch và đốt cháy calo, máy chạy bộ sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn. Nếu bạn là một vận động viên đua tranh, máy chạy bộ có thể giúp bạn chuẩn bị cho các cuộc chạy marathon và các sự kiện khác.

Đặt độ nghiêng trên máy chạy bộ ở mức 1% cho các lần chạy của bạn sẽ giúp bù đắp cho việc thiếu sức cản của gió và thay đổi địa hình, mô phỏng một cuộc chạy ngoài trời.

Hướng dẫn cách sử dụng máy chạy bộ

cách sử dụng máy chạy bộ đúng cách
Hướng dẫn cách sử dụng máy chạy bộ đúng cách

Chạy bộ là một trong những phương pháp rèn luyện thể dục quen thuộc đơn giản mà lại đem lại hiệu quả. Bài tập chạy bộ mang lại sức khỏe tốt và vóc dáng thon gọn cho nhiều đối tượng.

Đối với nam giới  chạy bộ giúp cơ đùi săn chắc hơn, người già giúp tăng cường hệ tim mạch, phụ nữ giúp giảm mỡ và thon gọn. Có rất nhiều tác dụng mang lại cho bạn. Tuy nhiên, khi luyện tập với máy chạy bộ, một số người chạy sai kĩ thuật dẫn đến hiệu quả không cao.

Những hướng dẫn cách sử dụng máy chạy bộ cho người mới tập dưới đây sẽ giúp quá trình luyện tập chạy đạt hiệu quả tối đa. Tránh việc luyện tập không đúng gây trở ngại cho việc giảm cân và rèn luyện sức khỏe.

Kỹ thuật chạy bộ đúng

  • Chạy bộ cũng phải có kỹ thuật, vì thế bạn cũng cần phải thực hiện đúng mới đạt được hiệu quả cao.
  • Đầu tiên bạn phải giữ dáng người thẳng khi chạy. Dáng chạy thõng người xuống sẽ không kích hoạt được những nhóm cơ ở các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là ở lưng, gây chấn thương. Dáng chạy thẳng người làm giảm áp lực lên đầu gối giúp chạy nhanh hơn.
  • Không nắm tay quá chặt trong khi chạy sẽ làm các bộ phận còn lại trong cơ thể cũng có cảm giác cứng nhắc, chỉ cần cho bàn tay nắm lại ở mức vừa phải.
    Không dậm chân mạnh khi chạy, hãy nghe tiếng bước chân để biết mình có chạy đúng cách.
  • Bạn phải chạy bằng đầu bàn chân, không nên dồn áp lực xuống gót chân hay ngón chân. Buông lỏng bàn chân trên nền đất và dậm chân sẽ ảnh hưởng tới xương ống chân, đầu gối và lưng, gây tổn thương.

Cách sử dụng máy chạy bộ

Đầu tiên để có cách sử dụng máy chạy bộ đúng cách thì bạn cần phải đảm bảo độ an toàn và cần phải hoàn thành những bước khởi động. Lưu ý về khi sử dụng máy chạy bộ bạn cần tuân thủ các điều dưới đây:

  • Kiểm tra độ an toàn và vững chắc của máy trước khi bắt đầu sử dụng.
  • Cắm dây nguồn của máy riêng biệt, không cắm chung với các thiết bị điện khác.
  • Khởi động, làm nóng kĩ các cơ trước khi tập.
  • Mang giày thể thao chuyên dụng và trang phục thể thao khi sử dụng máy (không đi dày đế trơn hoặc cao gót, làm sạch đất cát ở đế giày trước khi sử dụng để tránh ảnh hưởng đến băng chuyền của máy).
  • Mang khăn lau mồ hôi khi sử dụng máy, tránh mồ hôi rơi xuống máy có thể làm hỏng thiết bị điện.
  • Kiểm tra khóa an toàn và kẹp một đầu dây của khóa an toàn lên người bạn. (Đề phòng những tai nạn bất thường khi đang sử dụng, máy sẽ được dừng lại tức thì).

Những lưu ý cho cách sử dụng máy chạy bộ

cách sử dụng máy chạy bộ hiệu quả

  • Máy chạy bộ điện chỉ dành cho từng người sử dụng, không dùng cho 2 người cùng lúc.
  • Đứng ở 2 bên lề của máy cho đến khi băng chuyền khởi động. Chờ tới lúc băng chuyển khởi động sẵn sàng mới bắt đầu sử dụng. Tốc độ khi băng chuyền chuyển động cùng người tập sẽ tăng dần từ mức độ đi bộ đến chạy.
  • Người mới tập nên đi bộ với tốc độ từ 3km/h trở xuống. Giữ tay cầm và chạy ở giữa băng chuyền để tránh việc băng chuyền chạy lệch hướng. Sau khi đã chạy ở mức độ bình thường, rời tay khỏi tay cầm và băt đầu tập luyện theo mục tiêu bạn đã đề ra.
  • Trong khi đang tập luyện ở vận tốc đang chạy, nếu muốn nghỉ. Hãy chú ý giảm từ vận tốc đang sử dụng xuống vận tốc nhỏ nhất, rồi tắt máy.
  • Trẻ em nên không nên đứng gần băng chuyền. Để hạn chế gây tai nạn nguy hiểm khi băng chuyền đang chuyển động.
  • Bệnh nhân có bệnh tim không nên sử dụng máy khi ở nhà một mình.
  • Điều chỉnh thời gian và tốc độ tùy thuộc vào sức khỏe người tập. Những người có bệnh tim hoặc có tiền sử bệnh liên quan đến khớp xương. Cần sử dụng máy dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là cách sử dụng máy chạy bộ các bạn nên tham kho  để có hiệu quả tốt nhất cho việc tập luyện của mình. Chúc các bạn thành công.

Trả lời