Kĩ thuật và cách chạy bền hiệu quả dành cho bạn

Kĩ thuật và cách chạy bền hiệu quả dành cho bạn

Cách chạy bền

Chạy bền là bộ môn cơ bản và được đưa vào tập luyện ở các cấp bậc khi đi học. Chạy bền được xem như bộ môn không thể thiếu, không cần đến dụng cụ mà vẫn đạt hiệu quả cao. Như tên gọi, bộ môn này giúp rèn luyện sức bền cho cơ thể, việc chạy bộ vừa giúp các cơ được hoạt động từ đó giúp máu lưu thông dễ hơn. Tuy nhiên, cũng cần có kỹ thuật và cách chạy bền không mệt

Cách chạy bền
Cách chạy bền

Cách chạy bền không mệt không phải ai cũng biết

Chạy bền là một trong những phương pháp tập thể dục đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, rất nhiều người luyện tập chạy bền thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, mất sức.

Do không biết đến các kỹ thuật cần thiết. Vô tình người chạy đã rơi vào trạng thái “gậy ông đập lưng ông”, chạy nhanh. Chạy nhiều khiến cơ thể của bạn không kiểm soát được, gây ra đuối sức, và nhanh chóng dừng lại sau quá trình chạy.

Cách chạy bền đúng cách không những giúp bạn chạy nhanh hơn. Và mang đến bạn một năng lượng không bị mệt. Bạn có thể kiểm soát được cơ thể và tận dụng nó một cách tối đa. Chinh phục nhanh chặng đường đua – Không ngại thử thách !

Tất cả các hoạt động thể chất đều phải cần có năng lượng, đặc biệt muốn việc chạy bền hiệu quả, không mệt thì bạn cần phải trang bị một sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái vì bạn không thể chạy bộ với một cơ thể mệt mỏi tinh thần uể oải được.

Vì vậy, muốn chạy bền hiệu quả Kỹ thuật chạy bền không mệt. Bạn nên có một bữa sáng nhẹ trước khi khởi động 30′-60′ phút. Bổ sung các vitamin từ nước ép trái cây hay các loại thức ăn, hạn chế thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, gây khó tiêu hay thức ăn nhanh.

Khởi động trước khi chạy

Một trong những phương pháp chạy bền hiệu quả đó là bạn không nên bỏ qua các động tác khởi động. Không chỉ ở việc chạy bộ mà trong bất kỳ hình thức tập luyện nào.  Khởi động có vai trò rất quan trọng. Nó giúp cho não nhận biết bạn đang chuẩn bị làm gì. Và sẽ làm cho các khớp được làm nóng. Đối với chạy bền không mệt, các động tác kéo căng cơ chân khi khởi động là vô cùng cần thiết.

Bên cạnh đó việc chạy bền đúng cách sẽ giúp bạn tránh được những chấn thương trong quá trình tập luyện, thi đấu. Việc khởi động không đúng sẽ dễ gây ra boong gân, trật khớp.

Hít thở đúng cách

cách chạy bền không mệt
Hít thở đúng cách

Hầu hết trong các trường hợp mất sức khi tập chạy đó là vì hít thở không đúng. Trong quá trình chạy bộ, hít thở đóng vai trò rất lớn. Do đó, hít thở đúng cách chính là điều bạn cần nhớ. Hãy hít sâu bằng mũi và thở ra chậm rãi bằng miệng. Kết hợp nhuần nhuyễn nhịp chạy và nhịp thở sẽ nâng cao hiệu quả tập luyện của bạn.

Lưu ý cách thở gấp, thở nhanh trong qua trình chạy rát dễ gây ra đột quỵ và các bệnh về tim cho người chạy. Nên điều chỉnh và kết hợp đúng cách nhé!

Bổ sung nước

Một trong những cách chạy bền không bị mệt và giữ sức hiệu quả tốt nhất đó là bổ sung nước một cách hợp lý. Nước có vai trò quan trọng đối với cơ thể và khi chạy bộ cơ thể bạn sẽ nhanh chóng bị mất nước.

Do đó, trước khi tập chạy bạn nên uống 1 ít nước. Và hãy nhớ mang theo bên mình một chai nước để có thể bổ sung nước cho cơ thể một cách kịp thời.

Tuy nhiên, uống nước phải đúng cách, khi ra quá nhiều mồ hồi, cơ thể đang nóng lên chưa thích nghi kịp thời. Bạn đột ngột dừng lại và uống nước liền, rất nguy hiểm, sẽ gây sốc đây !

Rất nhiều người thường dùng hết sức chạy thật nhanh về đích. Đây là một thói quen sai lầm, nên nhớ bạn đang chạy bền chứ không phải trong một cuộc đua. Khi bắt đầu hãy chạy với tốc độ chậm để có thể xác định nhịp chạy của mình.

Sau đó hãy tăng dần tốc độ cho đến khi đạt được nhịp tim bạn mong muốn. Đây chính là cách chạy nhanh mà không mệt mà bạn đang tìm kiếm. Nếu kiểm soát tốt yếu tố này bạn có thể chạy liên tục 400m mà không hề hấn gì.

Cách chạy bền liên tục

cách chạy bền không bị mệt
Cách chạy bền không bị mệt

Một nhắc nhở khác trong các cách giữ sức khi chạy bền tốt là bạn hãy chạy liên tục. Khi cảm thấy mệt, bạn đừng dừng lại mà hãy giảm tốc độ chạy hoặc có thể chuyển sang đi bộ nhanh.

Nếu có cảm giác đau nhức nghĩa là cơ thể báo hiệu với bạn rằng bạn đã tập luyện quá sức. Lúc này hãy tập trung vào việc nâng cao sức bền để giúp bạn chạy được xa hơn.

Nếu âm nhạc có thể giải tỏa căng thẳng trong công việc. Thì việc chạy bộ cũng có thể giúp việc chạy bền hiệu quả nhờ giảm bớt mệt mỏi.

Tăng hứng khỏi cho cuộc chạy. Việc nghe những bản nhạc sôi động, hay bản nhạc nhẹ nhàng sẽ giữ nhịp chạy của bạn đều hơn, hứng khởi hơn

Lưu ý tránh dừng đột ngột và ngồi ngay liền, dễ gây đột quỵ và các bệnh về tim mạch

Thả lỏng sau khi chạy

Sau một cuộc chạy bền chắc chắn bạn sẽ rất mệt tuy nhiên đừng ngồi xuống nghỉ mệt ngay lập tức. Vì viêc đó có thể bị ép tim, gây đột quỵ.

Bạn nên đi bộ thả lõng, thực hiện các động tác giãn cơ hoặc đi bộ chậm hoặc nhanh. Để thư giãn đây cũng là một cách để không bị mất sức rất hiệu quả đó

Kỹ thuật không chính là chìa khóa giúp bạn chinh phục mọi cuộc chơi. Đừng quên bỏ tui những bí quyết trên nhé!

Lợi ích của cách chạy bền hiệu quả

cách chạy bền không bị mệt
Lợi ích của cách chạy bền không bị mệt

Chạy bộ cải thiện sức khỏe của bạn:

Tin hay không, chạy bộ thực sự là một cách tuyệt vời để tăng mức độ sức khỏe tổng thể của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng chạy có thể làm tăng mức cholesterol tốt.

Trong khi cũng giúp bạn tăng cường chức năng và sử dụng phổi. Ngoài ra, chạy bộ cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Ngăn ngừa bệnh tật:

Đối với phụ nữ, nhờ các cách chạy bền hiệu quả thực sự có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ.

Ngày nay, nhiều bác sĩ khuyên bạn nên chạy bộ cho những người đang trong giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường, huyết áp cao và loãng xương.

Và nó đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ bị đau tim. Bằng cách giúp các động mạch giữ được độ đàn hồi và tăng cường sức mạnh cho tim. Khả năng bạn bị đau tim có thể giảm đáng kể.

Bạn có thể giảm cân:

Chạy bộ là một trong những hình thức tập thể dục tốt nhất để giảm hoặc duy trì cân nặng ổn định. Bạn sẽ thấy rằng đây là cách hàng đầu để đốt cháy lượng calo thừa. Và đây là bài tập hiệu quả thứ hai về lượng calo đốt cháy mỗi phút, chỉ sau trượt tuyết băng đồng.

Tăng sự tự tin cho bạn:

Không phải tất cả các lợi ích của việc chạy đều là về thể chất. Chạy bộ có thể thúc đẩy sự tự tin và lòng tự trọng của bạn.

Bằng cách đặt ra và đạt được mục tiêu, bạn có thể giúp bản thân cảm thấy được trao quyền nhiều hơn, điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều.

Giảm căng thẳng:

Căng thẳng thực sự có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe và tâm trạng. Nó cũng có thể làm giảm sự thèm ăn và chất lượng giấc ngủ. Khi bạn chạy, bạn buộc cơ thể phải sử dụng năng lượng và hormone dư thừa. Chạy bộ cũng giúp giảm nguy cơ bị đau đầu do căng thẳng

Chạy bộ có sức mạnh để loại bỏ trầm cảm:

Khi bạn bị trầm cảm, điều cuối cùng bạn có thể muốn làm là đứng dậy và chạy. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rằng chỉ sau vài phút chạy bộ.

Não của bạn sẽ bắt đầu tiết ra các hormone giúp cải thiện tâm trạng một cách tự nhiên. Thực tế, có rất ít thứ trên thế giới có thể điều trị chứng trầm cảm tốt hơn. Hoặc nhanh chóng hơn là tập thể dục như chạy bộ.

Chúng tôi đã giới thiệu cho bạn các cách chạy bền và những điều cần lưu ý để bạn có thể tập luyện một cách hiệu quả nhất. Hãy rèn luyện để bạn thân có một sức khỏe thật tốt và khỏe mạnh.

Trả lời